Trung Quốc đầu tiên vô địch Snooker Masters

Ding làm nên lịch sử với chức vô địch Snooker Masters 2011.
Ding làm nên lịch sử với chức vô địch Snooker Masters 2011.

Chiến thắng 10-4 trong trận chung kết ở Wembley hôm qua đã đưa Ding Junhui vào lịch sử với tư cách nhà vô địch người Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử các giải snooker uy tín ở tầm cỡ thế giới.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu có một trận chung kết toàn Trung Quốc. Bại tướng của Ding Junhui hôm qua, Marco Fu, đến từ Hong Kong.
Snooker Masters, ra đời năm 1975, là giải đấu không tính điểm xếp hạng, nhưng vẫn được đánh giá là một trong những giải snooker uy tín bậc nhất thế giới, xét đến chất lượng của các cơ thủ hàng đầu tham gia tranh tài. Tổng tiền thưởng của cả giải và tiền thưởng dành cho nhà vô địch Snooker Masters cũng lớn hơn bất kỳ các giải đấu khác, và chỉ kém giải Vô địch thế giới (World Snooker Championship).
Nhờ chức vô địch năm 2011, Ding Junhui bỏ túi 150.000 bảng, nâng tổng số tiền thưởng anh kiếm được trong sự nghiệp lên tròn một triệu bảng. Cơ thủ 24 tuổi người tỉnh Giang Tô này hiện đứng thứ tư trên bảng xếp hạng các cơ thủ hàng đầu thế giới. Fu, dù về nhì, cũng nhận tới 75.000 bảng tiền thưởng.
Trước khi vào đến trận chung kết, Ding đã xuất sắc vượt qua một loạt đối thủ mạnh trong đó có cơ thủ số hai thế giới hiện tại Graeme Dott (6-2 ở tứ kết). Marco Fu, hiện đứng thứ 18 thế giới, cũng tạo tiếng vang lớn ở bán kết khi đánh bại Mark Allen, cơ thủ chủ nhà từng hạ ĐKVĐ thế giới Neil Robertson tại tứ kết.
Marco Fu (phải) không thể nối dài chuỗi bất ngờ mà anh tạo nên ở các vòng trước.
Marco Fu (phải) không thể nối dài chuỗi bất ngờ mà anh tạo nên ở các vòng trước.
Ngoài thất bại của Neil Robertson, Snooker Masters 2011 còn ghi nhận những kết quả tệ hại của nhiều tên tuổi lớn trong làng snooker thế giới. Ronnie O'Sullivan, nhà quán quân thế giới các năm 2001, 2004 và 2008, dừng bước ngay vòng một. Tương tự, một nhà 3 lần vô địch thế giới khác là John Higgs cũng bại trận dưới tay Graeme Dott ở giai đoạn này.

Menu